ทำไมน้ำหอมเคาน์เตอร์แบรนด์ถึงแพง

ใครชอบน้ำหอมบ้าง ยกมือขึ้น บางคนถึงกับสะสมมีเป็นร้อยๆขวด ประดุจสมบัติอันมีค่า หลายๆคนอาจเพิ่งเคยลองใช้ แล้วอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับน้ำหอมมากขึ้น บล็อคนี้ แอดมินจะรวบรวมเรื่องน้ำหอมไว้ให้มากที่สุดเลยค่า 

ทำไมน้ำหอมแบรนด์เนม จึงมีราคาแพง

ทุกแบรนด์หรูหรา มีไลน์น้ำหอมของตัวเอง มีกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร อีกทั้งความติดทนทาน ล้วนมาจากวัตถุเกรดพรีเมี่ยม ร่วมกับการถอดความหอมจากดอกไม้นานาชนิด ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ+ความรู้เชิงเคมี ของนักวิทยาศาสต์ ซึ่งแต่ละแบรนด์ต้องลงทุนสูงมาก และใช้เวลานานปรุงสูตรในการสกัดหัวน้ำหอมด้วย

คุณรู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังราคาที่ถูกวางไว้สูงนั้นมาจากองค์ประกอบหลายอย่าง โดยเฉพาะแนวกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์และคุณภาพของส่วนผสมเป็นสำคัญ เป็นต้นว่ากลีบกุหลาบที่ใช้สกัดน้ำหอมกลิ่น Rose 31 นั้นต้องเป็นกุหลาบจากเมืองกราสส์เท่านั้น และมีค่ายิ่งกว่าทอง เพราะตกกิโลกรัมละหลายแสนเหรียญสหรัฐ!

ซึ่งอันที่จริงจะเลือกกุหลาบแบบอื่นหรือไปใช้กลิ่นสังเคราะห์ก็ได้ แต่เมื่อเจ้าของแบรนด์ยึดมั่นที่จะสร้างสรรค์น้ำหอมอันเปี่ยมด้วยคุณภาพและติดทนนาน เอสเซนเชียลออยล์บริสุทธิ์จากกุหลาบคุณภาพระดับเกรดเอจึงเป็นคำตอบและส่งผลให้ต้นทุนสูงตามไปด้วย “เราต้องการทำน้ำหอมที่เข้มข้น ติดทนนานต่างจากน้ำหอมทั่วไป ซึ่งคุณลองแล้วจะได้กลิ่น Top Note ที่บางเบาที่สุดก่อน” ฟาบริส เปโนต์ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์กล่าว 

กุหลาบจากเมืองกราสส์สู่น้ำหอม Chanel

อย่างไรก็ตาม ส่วนผสมธรรมชาติคุณภาพดีสำหรับทำน้ำหอมก็หายาก ขาดแคลนมากขึ้นเรื่อยๆ และมีส่วนผสมอีกหลายชนิดที่ไม่สามารถสังเคราะห์เลียนแบบให้คุณภาพเทียบเท่าของธรรมชาติแท้ได้อย่างกุหลาบ มะลิ ไอริส แซนเดิลวูด เวทิเวอร์ ไปจนถึงวานิลลา แต่ส่วนใหญ่กำลังการผลิตกลับลดลง ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นอีกด้วย

ความต้องการวัตถุดิบตั้งต้นคุณภาพดีเพื่อที่จะผลิตน้ำหอมที่ดีที่สุด แบรนด์น้ำหอม Chanel  ลงทุนหนักมาก ถึงกับผูกขาดการซื้อดอกมะลิสำหรับผลิตน้ำหอม Chanel No.5 ที่แต่ละขวดใช้เอสเซนเชียลออยล์ที่สกัดจากดอกมะลิกว่าพันดอก จากแหล่งน้ำหอมเกรดพรีเมี่ยมจากเมือง เปโกมาส ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น

Photo and Information : Courtesy of Brands and The Standard

อย่างแบรนด์  Christian Dior นั้น ก็มีสัมปทานสวนดอกไม้ที่เมืองกราสส์ ซึ่งเมืองนี้มีสิ่งแวดล้อมทึ่สมบูรณ์ เอื้อต่อการปลูกดอกไม้คุณภาพดี อย่างก็ผลิตน้ำหอม J’Adore L’Or ที่มีกุหลาบเมย์โรสเป็นส่วนผสมสำคัญนั้น เราต้องเตรียมปลูกดอกไม้ล่วงหน้า 3 ปี โดยต้องใช้ดอกกุหลาบเก็บด้วยมือทีละดอกในตอนรุ่งเช้ากว่า 900 กิโลกรัมจึงจะได้ Rose Absolute 1 กิโลกรัม และมีช่วงเก็บเกี่ยวได้แค่ต้นเดือนพฤษภาคมเท่านั้น” ฟรองซัวส์ เดอมาชี นักปรุงน้ำหอมคนสำคัญคู่บุญ Dior มายาวนานอธิบายถึงการเตรียมการและระยะเวลาที่ทุ่มเทไปเพื่อน้ำหอมสักกลิ่นที่จะสร้างรอยยิ้มและความสุขต่อแก่ผู้ใช้

นี่เป็นเพียงเบื้องหลังบางแง่มุมของการผลิตน้ำหอมชั้นสูง ซึ่งน่าจะพอทำให้เข้าใจว่าราคาสูงลิบลิ่วนั้นย่อมมาพร้อมกับคุณภาพ อีกทั้งคุณค่าทางใจที่ได้จากแต่ละหยาดหยดที่ประพรมไปนั้นคุ้มค่าไม่น้อยกับราคาที่แลกกันไป

การเลือกน้ำหอม

'กลิ่นน้ำหอม' หนึ่งในเสน่ห์ที่ทำให้ผู้ใช้ ทั้งชาย และ หญิง มีเสน่ห์น่าหลงใหลอย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากกลิ่นที่เลือกจะบอกถึงรสนิยมแล้ว ยังช่วยเสริมบุคลิกให้ดีขึ้นอีกด้วย แต่ก่อนที่จะเลือกมาใช้ สิ่งที่เรากังวล คือ กลิ่นนี้จะเหมาะไหม จะติดทนรึเปล่า เพราะบางครั้งฉีดไปแล้วรู้สึกว่ากลิ่นหายไปเร็วยิ่งกว่าเงินเดือนเข้าตอนต้นเดือนซะอีก

อย่างแรกที่ต้องดูคือ ความเข้มข้นของน้ำหอม นี่แหละค่ะ เช่น Eau de Parfum, Eau de Toilette, Eau de Cologne สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดี วันนี้เรามีคำอธิบายง่าย ๆ เกี่ยวกับความเข้มข้นของน้ำหอมทั้ง 5 ประเภทมาฝาก

ระดับความเข้มข้นของหัวน้ำหอม
1. Parfum หรือ Perfume
เป็นน้ำหอมที่มีความเข้มข้นสูงสุด มีหัวน้ำหอมถึง 20-40% และติดทน 8-10 ชั่วโมง เป็นน้ำหอมที่แพงที่สุดในน้ำหอมทุกประเภท เพราะมีหัวน้ำหอมเยอะ เหมาะกับคนที่ผิว Sensitive มากกว่าน้ำหอมประเภทอื่น เพราะมีปริมาณแอลกอฮอล์น้อย
2. Eau de Parfum (EDP)
เป็นน้ำหอมที่มีความเข้มข้นรองจาก Parfum มีปริมาณหัวน้ำหอม 15-20% ติดทน 7-8 ชั่วโมง ราคาถูกกว่า Parfum เพราะมีแอลกอฮอล์มากกว่า ใช้งานได้ทุกวัน และเหมาะกับคนที่ผิว Sensitive ด้วย
3. Eau de Toilette (EDT)
เป็นน้ำหอมที่มีความเข้มข้นอยู่ที่ 5-15% ราคาถูกกว่า Eau de Perfum และเป็นประเภทที่คนนิยมที่สุด ติดทนประมาณ 4-6 ชั่วโมง บางคนจะเลือกใช้ตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนจะใช้เป็น Eau de Parfum
4. Eau de Cologne (EDC)
เป็นน้ำหอมที่มีความเข้มข้นน้อยสุดในทุกประเภท มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์สูงและมีน้ำหอมเพียง 2-4% เท่านั้น ทำให้ราคาค่อนข้างถูก และได้ปริมาณที่เยอะ ติดทนประมาณ 3-4 ชั่วโมง 
5. Eau Fraiche
คล้ายกับ Eau de Cologne ตรงที่กลิ่นจะอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่มีความเข้มข้นของหัวน้ำหอมที่น้อยกว่า มีแค่ 1-3% เท่านั้น ไม่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์เพราะใช้น้ำแทน

Tip: อุณหภูมิก็มีผลต่อการใช้น้ำหอมนะคะ เพราะฉะนั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับฤดูนั้น ๆ ด้วย แต่ปกติน้ำหอมส่วนใหญ่จะมี Collection ที่เหมาะกับแต่ละฤดูออกมาอยู่แล้ว เช่น ถ้าเป็นหน้าร้อนมักจะเป็นน้ำหอม Eau de Toilette (EDT) ที่สกัดจากดอกไม้และผลไม้ ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น เพราะถ้าเป็น Eau de Parfum (EDP) อาจกลิ่นแรงเกินไป 

cr.Photo of fppt.com

เลือกน้ำหอมให้เหมาะกับ 3 สภาพผิว
ผิวมัน
ในผิวจะมีน้ำมันซึ่งช่วยให้กลิ่นหอมติดทนและกระจายกลิ่นค่อนข้างดี รวมถึงทำให้กลิ่นที่ใช้ฉุนและแรงขึ้นกว่าปกติ แนะนำให้หลีกเลี่ยงน้ำหอมกลิ่นฉุน ๆ แล้วใช้น้ำหอมที่กลิ่นอ่อนโยนหรือเบาบางดีกว่า เช่น น้ำหอมประเภท Eau de Toilette หรือ Eau de Cologne
ผิวแห้ง
จะดูดซึมความมันจากน้ำหอมไว้ได้ดี ทำให้การกระจายตัวของกลิ่นหอมนั้นน้อยกว่าคนผิวมัน แนะนำให้ใช้น้ำหอมที่กลิ่นค่อนข้างแรง และเข้มข้นมากกว่าปกติ ควรเป็น Eau de Parfum หรือ Eau de Toilette 
ผิวที่เหงื่อออกง่าย
ปกติในน้ำหอมจะมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เวลาเหงื่อออกรูขุมขนจะเปิดทำให้แอลกอฮอล์ซึมเข้าไป ทำให้เกิดอาการแสบร้อนได้ เพราะฉะนั้นน้ำหอมประเภทที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือ Body Mist เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

Photo and Information : Courtesy of Wongnai, The Beauty

ระดับของความหอม (Note)
ประกอบไปด้วยกลิ่น 3 ระดับ   

Top Note
เป็นกลิ่นที่ระเหยออกมาเมื่อฉีดน้ำหอมในช่วงแรก ส่วนใหญ่เป็นแนวกลิ่นสดชื่น ในกลุ่ม Citrus Fruits แบบส้ม มะนาว หรือ Aromatics ดอกไม้ กลิ่นนี้จะอยู่ได้ประมาณ 5-10 นาที
Middle Note  
กลิ่นของน้ำหอมที่กระจายกลิ่นเต็มที่ เป็นกลิ่นที่บ่งบอกบุคลิกของน้ำหอมอย่างชัดเจน ส่วนผสมจะคัดสรรเป็นพิเศษเพื่อให้โดดเด่น แตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะเป็นกลิ่นไม้หอม Floral วานิลลา และดอกไม้ที่หายากและราคาค่อนข้างสูงGreen, Fruity or Spices กลิ่นในระดับนี้จะคงความหอมติดผิวได้นาน 2-4 ชั่วโมง
Base Note 
เป็นกลิ่นที่ติดผิวได้นานที่สุด ผสมผสานเข้ากับกลิ่นกายเป็นบุคลิกของผู้ใช้ โดยปกติกลิ่นในระดับพื้นฐานจะแสดงกลิ่นในช่วง 4-6 ชั่วโมงต่อมา และจะค่อย ๆ จางหายไป ส่วนใหญ่มักจะเป็นกลิ่นแนวมัสก์หรืออำพัน Wooded and Balsamic

cr. Photo of RMRS กลิ่นหอมของส่วนผสมจะทำงานตามระดับความหอมด้วยนะคะ 

กลิ่นหอมประเภทต่าง ๆ 
เป็นการแยกกลิ่น ตามกลุ่มลักษณะเฉพาะตัวของน้ำหอม เพื่อให้เราสามารถเลือกกลิ่นน้ำหอมที่ชอบ  ซึ่งแบ่งไว้ได้ 4 หมวด คือ 

  • Floral กลิ่นดอกไม้
  • Oriental กลิ้นเครื่องเทศ
  • Woody กลิ่นเปลือกไม้
  • Citrus กลิ่นผลไม้

Cr. Photo of WONGNAI, the beauty

Floral น้ำหอมกลิ่นดอกไม้ มีความเป็นผู้หญิง ส่วนมากมักสกัดจากดอกไม้ เช่น กุหลาบ หรือมะลิ ให้ความรู้สึกนุ่นนวล อ่อนหวาน และสดชื่น เป็นกลุ่มที่นิยมผลิตออกมามากที่สุด จะอยู่ในน้ำหอมของผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีในน้ำหอมผู้ชายเช่นกัน สามารถผสมกับกลิ่นของ Oriental หรือกลุ่มที่ให้ความรู้สึกสดชื่นได้ดี ในกลุ่มนี้แยกออกเป็น 5 แบบคือ Floral Fruity, Floral Oriental, Floral Water, Floral Green และ Floral Aldehyde

กลิ่นยอดฮิตของกลุ่มนี้คงต้องยกให้ Chloe Eau de Parfum, Chanel Chance, Versace Bright Crystal, Lancome Miracle, Christian Dior J'adore, Bvlgari Omnia Amethyste และ Miss Dior ซึ่งเป็นน้ำหอมสุดคลาสสิก ที่ผู้หญิงทุกคนควรมีไว้ในครอบครอง ในส่วนของกลิ่นน้ำหอมที่มีความ Unisex ที่ผู้ชายก็ใช้ได้ก็จะมี เช่น DKNY apple และ CK One เป็นต้น

Oriental น้ำหอมกลิ่นเครื่องเทศ เป็นกลิ่นที่ได้จากเครื่องเทศที่มีความเผ็ดหรือหวาน ให้ความรู้สึกหรูหรา ดูมีระดับ เช่น Cinnamon หรือพริกไทยดำ ผสมกับความหวานของวานิลาและแอมเบอร์ กลิ่นโทนนี้จะมีการผสมของโทน Spices กับ Floral อย่างพวกมะลิเข้าไป เช่น Flowerbomb Victor & Roft, Tom Ford Tobacco Vanilla และ Chanel COCO Eau de Parfum 

Woody น้ำหอมกลิ่นแมกไม้ กลิ่นโทนนี้จะมีกลิ่นจำพวกแมกไม้ต่าง ๆ รวมไปถึงกลิ่นที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สดชื่นแบบธรรมชาติ  เช่น ไม้หอมแก่นจันทร์ เป็นกลิ่นที่มักใช้ในน้ำหอมของผู้ชาย แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล น้ำหอมในกลิ่นโทนนี้คือ Creed Green Iris Tweed, Tom Ford Black Orchid และ Chanel Bleu 

Citrus / Fruity น้ำหอมกลิ่นผลไม้ เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสดชื่นจากผลไม้ เช่น มะกรูด ส้ม เลมอน และเเกรปฟรุต กลิ่นโทนนี้มี Note พวก แอปเปิล พีช ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มะม่วง และมักจะผสมคู่กับโทน Floral โดยจะอยู่เป็น Top Note น้ำหอมที่ใช้กลิ่นโทนนี้คือ Jo Malone Orange Blossom และ Chanel COCO Mademoiselle เป็นต้น

ฉีดน้ำหอมยังไงให้ติดทน

  • ฉีดน้ำหอมตามจุดชีพจร เช่น ข้อพับ ข้อศอก ด้านในข้อมือ ติ่งหู ที่เป็นจุดไหลเวียนโลหิตซึ่งอุณหภูมิอบอุ่นเป็นพิเศษ เพราะน้ำหอมกระจายตัวได้ดีในอุณหภูมิที่อุ่น ในขณะเดียวกันก็เป็นการดูดซับความหอมไว้ใต้ผิวหนังทำให้กลิ่นหอมติดนานขึ้น
  • การเสียดสีของผิวอาจทำให้กลิ่นน้ำหอมเพี้ยนได้ วิธีที่ดีที่สุดคือควรปล่อยให้น้ำหอมซึมเข้าสู่ผิวและแห้งเองตามธรรมชาติ ไม่ควรถูบริเวณที่ฉีดน้ำหอม 
  • การทาครีมหรือโลชั่นก่อนจะทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นและดูดซับน้ำหอมได้ดีกว่าผิวที่แห้ง ถ้าจะให้ดีควรเลือกโลชั่นกลิ่นเดียวกับน้ำหอม หรืออาจจะเป็น Lotion Base ที่ไม่มีกลิ่นก็ได้ 
  • ฉีดน้ำหอมหลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ เป็นตอนที่ร่างกายของเราพร้อมรับน้ำหอมได้เต็มที่ แถมปราศจากสิ่งเจือปนที่ทำให้น้ำหอมกลิ่นเพี้ยนด้วย 
  • ฉีดน้ำหอมบริเวณผิวหนังโดยตรง ไม่ควรฉีดใส่เสื้อผ้า เพราะนอกจากจะทำให้เสื้อผ้าเป็นรอยด่างได้ง่ายขึ้นแล้ว กลิ่นยังไม่ติดทน และการกระจายของกลิ่นก็ไม่ดีด้วย เพราะน้ำหอมทำปฏิกิริยากับผิวหนังได้ดีกว่า

รูปต่อไปนี้ แสดงจุดที่ฉีดน้ำหอม แบ่งตามสรีระ ของเพศชาย และ เพศหญิง ที่จะทำให้น้ำหอมติดทนได้ยาวนานขึ้น จะเห็นได้ว่าจุดฉีดได้เหมือนกันทั้งชาย หญิง ในส่วนคอ บริเวณหน้าอก แขนถึงข้อมือ อย่าลืมนะคะ อย่าถูน้ำหอมจากจุดหนึ่่งไปอีกจุดหนึ่ง มันเป็นการขยี้ Note ของน้ำหอมทิ้ง ฉีดเข้ากับจุดที่ชอบ ให้ซึมลงผิวหนังจะดีที่สุดค่ะ

จะออกเดททั้งที ใช้น้ำหอมอะไรให้คู่เดทประทับใจดีน๊าา 

น้ำหอมนี่เป็นเรื่องของเคมี เข้าไม่เข้า กับความชอบของแต่ละบุคคลเลย บางทีผู้ชายก็ชอบน้ำผู้หญิง ผู้หญิงก็ชอบน้ำหอมผู้ชาย ก็ไม่ต้องแปลกใจค่ะ บางทีเราก็ชอบฟีโรโมนของเพศตรงข้ามมากกว่า 

ถ้าจะซื้อน้ำหอมสักขวด ก็อยากให้ลองดมดูก่อนค่ะ ว่าชอบ Top Note มั้ย เหมือนเป็น First Impression ดมครั้งแรกก็ประทับใจ  Middle Note เข้ากับกลิ่นเนื้อ หรือ เหงื่อเรามั้ย Base Noteที่จะเกาะกับเราไปทั้งวัน เป็นอย่างไร 

น้ำหอม Unisex กลิ่นที่ใช้ได้ทั้งผู้ชาย และ ผู้หญิง ขอแนะนำ น้ำหอมจากแบรนด์

  • CK เช่น Ck-One, Ck-Be, Ck Euphoria, Ck Shock จริงๆ เค้าก็แยกชาย-หญิงไว้แหละ แต่จากที่ขายมาหลายปี แบรนด์นี้ ซื้อใช้ทั้งชาย-หญิงเลยค่ะ บางที สามี-ภรรยาก็ใช้ด้วยกัน เค้าบอกหอมดี ราคาย่อมเยาว์ แต่ด้วยความเป็น Eau De Toilette กลิ่นจะไม่ค่อยติดทนนาน อาจจะต้องพรมเยอะหน่อย แต่รับรองหอมติดใจแน่นอนค่ะ 
  • Jo Malone โคโลญน์แบรนด์ดังจากอังกฤษ พูดเลอ ผู้ชายใช้ดี ผู้หญิงใช้ปลื้ม ถ้าจะลองขวดแรกก็ขอแนะนำ English Pear&Freesia เป็นกลิ่นแรก ที่คนชอบโจมาโลนต้องมี เพราะไปฉีดผสมกับกลิ่นอื่นๆ ของโจมาโลนได้ กลิ่นหอมพิเศษใหม่อีก 

น้ำหอมผู้ชาย ที่ขายดี๊ดี 

  • CHANEL BLEU ทั้ง EDTและ EDP เป็นกลิ่นที่คุณผู้ชาย เค้าชอบใช้กัน กลิ่นแมนๆ ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่าซบ ดูมีเสน่ห์ สื่อให้เห็นถึงผู้ชายที่เป็นผู้นำ ด้วยมันมีความเข้มข้นของกลิ่นโน๊ตไม้ ที่เปิดด้วยกลิ่นหอมสดชื่นอโรม่า และไม้ซีดาร์มอบสัมผัสอันรัญจวนและเย้ายวนเกินห้ามใจ 
  • Mont Blanc Legend EDT กลิ่นฝาแฝดกับ CHANEL BLEU แต่ราคาย่อมเยาว์กว่ามาก รีวิว ลูกค้าว่าฉีดกลิ่นนี้ไปเดินเล่น เพื่อนๆถึงกับออกปากถามเลยว่าใช้น้ำหอมอะไร หอมนุ่มมาก ก็ใช้ตามๆกันเลย 
  • Armani Code แบรนด์นี้ คือ แอดมินชอบมากเป็นการส่วนตัว คุณสามีใช้ทีไร อยากซบอก สูดกลิ่นหอมทั้งวัน 
  • Bvlgari เป็นอีกแบรนด์ ที่ขายดี ทุกตัวเลย ให้ความรู้สึกหอมสะอาด สดชื่น สปอร์ตก็ได้ หรือ เป็น Everyday Use ก็ยอดเยี่ยม คือ ฉีดได้ทุกวันไม่มีเบื่อเลยค่า
  • Versace  แบรนด์หรูจากอิตาลี คือ คนใช้กันเยอะมากๆๆ หอมแบบ ผู้ชายอารมณ์ดี ขี้เล่น น่ารัก น่าค้นหา แต่ก็สุขุมจริงจัง ก็คนมันมีฟอร์มอ่ะ ใครคิดว่าเข้ากับบุคลิกตัวเอง ก็ตำไปใช้กันเลย

น้ำหอมผู้หญิง กันบ้าง ส่วนใหญ่จะออกแนวหอมฟลอรัล หรือ ฟรุ๊ตตี้กัน สาวสปอร์ตก็มีแนะนำจ้า อ่านกันต่อเลย

    • CHANEL นี่ยืน 1 มาได้ยาวนาน ด้วยน้ำหอมทุกกลิ่นที่ออกมา หอมโดนใจสาวๆทั่วโลก เรียกว่า สะสมกันเลยดีกว่า หอมหรูกลิ่นแพงละเมียดละไม ก็ต้อง Coco Mademoiselle, Chanel Gabrielle, Chanel Chance สาวกชาแนล ต้องมีครบทั้ง 3 ตัวนี้ เชื่อมะละ
    • Christian Dior สำหรับสาวที่ Mature หรือ ผู้หญิงที่ต้องการลุค สาวมาดเท่ห์ เป็นการเป็นงาน สาวเก่ง จัดไป หอมทุกกลิ่นเชื่อเรา
    • Bvlgari สำหรับคนที่ไม่ชอบแนวหอมดอกไม้จ๋าๆ  น่าจะชอบแบรนด์นี้กันค่ะ หลายๆตัวทำกลิ่นออกมาเพื่อ สาววัยใส สาววัยรุ่น แต่ให้ความรู้สึกสดชื่น สะอาดสะอ้าน แอดมินชอบ Bvlgari Omnia Amethyste มากๆค่ะ กลิ่นเหมือนทาแป้งราคาแพง ใช้แล้วมั่นใจ ไม่ฉุนดี
    • Versace แบรนด์นี้ แอดมินเชื่อว่า คนชอบน้ำหอม ต้องมีสักขวดละ ไม่ว่าจะเป็น Versace Bright Crystal, Versace Bright Crystal Absolu, Versace Femme Eros, Versace Crystal Noir คือ หอมกำลังพอดี ติดทนดีด้วย
    • Gucci ชือนี้ คือ หอม สวย อมตะ ดังหลายตัวเลย ที่สาวๆชอบ ก็แนะนำ Gucci Envy Me แบบเซ็กซี่เล็กๆยั่วหน่อยๆ โตขึ้นแบบสาวมั่นก็อยากให้ลอง Gucci Gucci Guilty ส่วนตัวชอบ Gucci Rush และ  Gucci Rush II ตัวใหม่ล่าสุดมาก กลิ่นหอมมากกกกก หอมแบบผู้ใหญ่ ก็ Gucci Poison
    • Lanvin ลองแวง จาก ฝรั่งเศส ราคาไม่แรง แต่หอมแพงมาก สีม่วงจะหอมแบบแป้งเด็ก ส่วน Princess ก็ตามชื่อเลยค่ะ หอมเจ้าหญิง เลอค่ามาก

น้ำหอมที่มีจำหน่ายในท้องตลาดก็มีหลายประเภทค่ะ ทางร้าน cabincrewoutlet จัดจำหน่ายน้ำหอมแท้ 100 % ทุกขวด ทุกกล่อง ทางทีมงานรับสินค้าจากบริษัทที่นำเข้า ในปริมาณมาก จึงจำหน่ายได้ในราคาถูก หรือ ราคาส่ง ทางเราคัดเลือกอย่างพิถีพิถันทุกขวด เพื่อความพอใจสูงสุดของลูกค้าเลยค่ะ เพื่อให้ลูกค้าช็อปปิ้งอย่างสบายใจที่สุด ทางเรามีนโยบายรับประกันความพอใจ คืน/เปลี่ยนสินค้าได้ภายใน 7 วันหลังรับสินค้า สำหรับน้ำหอมไม่มีกล่อง 

ในส่วนของน้ำหอมมีกล่อง ลูกค้าจะต้องยังไม่เปิดใช้นะคะ ทางร้านยินดีรับเปลี่ยน/คืนสินค้าค่ะ

หากท่านไม่มั่นใจว่า น้ำหอมร้านเราเป็นของแท้แน่รึเปล่า สามารถทักไลน์มาสอบถามเพิ่มเติมได้เสมอค่ะ Line : @kaekulrat 

อ่านเพิ่มเติม เรื่องน้ำหอม น้ำหอม nobox น้ำหอม tester น้ำหอมกล่องซีล ได้ที่ บล็อค  "น้ำหอมnobox ขวดเทสของแท้??" ฝากอ่านกันเพลินๆนะคะ 

เลือกช็อปสินค้า