มารู้จักหมวก New Era กันค่า

หมวกNY หมวกที่ฮิตที่สุดในหลายปีนี้ เพื่อนๆทราบมั้ยคะ ว่า หมวกNY นี้มันคืออะไร


หมวกNY เป็นโลโก้ทีมเบสบอลของทีม New York Yankee สังกัดลีค MLB ซึ่งเจ้าหมวกที่ได้รับความนิยมนี้ มีผู้ผลิตหลายแบรนด์ที่ได้รับลิขสิทธ์ในการผลิต และแบรนด์ New Era เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด และก็เป็นแบรนด์ที่ดังที่สุด ทีดารา ฮอลลีวูด คนดัง เซเลป และคนทั่วโลก ใส่หมวก New Era กัน

New Era นิวอีร่า เป็นชื่อแบรนด์ ก่อตั้งโดย ชายชาวเยอรมัน นาย Ehrhardt Koch เพื่อที่จะผลิตเครื่องหัวแฟชั่น  New Era ก่อตั้งใน ปี 1920 ณ เมือง บัฟโฟโล่ รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แรกเริ่มบริษัทนิวอีร่า ผลิตหมวก Gatsby-style กว่า 60,000 แบบ ต่อมาในปี 1932 ลูกชายของนาย Ehrhardt คือนาย Harold มองว่าตลาดหมวกแฟชั่นเริ่มจะซาลง เค้าจึงปิ๊งไอเดียว่า มาผลิตหมวกเบสบอล เพราะกระแสกีฬาเบสบอลกำลังมา New Era จึงได้ผลิตหมวกเบสบอลขึ้นในปี 1934 สำหรับทีม Cleveland Indians (ในสมัยนั้น มีเพียง 16 ทีมใน Major League )

สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้วัตถุดิบผ้าขาดแคลน แต่บริษัทปรับตัวด้วยการใช้ วัตถุดิบใช้แล้ว นำมาย้อมสี  และdyed อยู่หลังบ้านของนาย Ehrhardt เพื่อทำหมวกให้ทีมเบสบอลท้องถิ่น Adjustable Caps หมวกที่ปรับขนาดได้ถูกผลิตขึ้นในช่วงนี้ด้วยค่ะ

ช่วงปี 1950s New Era เป็นผู้ผลิตหมวกรายเดียว ที่ทำหมวกให้ทีมเบสบอลใหญ่ๆ และ16 ทีมในเมเจอร์ลีคเบสบอล เช่น Brooklyn Dodgers, Cincinnati Reds, Detroit Tigers ในปี 1954 นาย Harold ได้ออกแบบหมวก รุ่น 59Fifty ขึ้น เป็นหมวก Fitted cap( ปรับขนาดไม่ได้) โดยขั้นตอนในการผลิตหมวกมีถึง 22 ขั้นตอน ที่จะผลิตหมวกออกมาให้สวย

ช่วงปี 1960 กิจการ New Era ก้าวหน้าขึ้นมาก หมวกรุ่น 59Fifty โด่งดัง และได้รับเชิญให้ผลิต และจัดจำหน่ายให้กับ MLB  Major League Baseball ซึ่งนี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญมาก ที่ทำให้แบรนด์เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยนาย Harold ปิดโรงงานในบ้าน และเปิดโรงงานผลิตหมวกขึ้นใหม่ที่เมือง Derby รัฐ New York

ช่วงปี 1970-80 นาย Chris Koch  หลานของ นาย Harold เข้ามาบริหารกิจการต่อจากปู่และพ่อ โดย New Era ผลิตหมวกให้กับ 20 ทีมใน MLB และผลิตหมวกสำหรับ College Sports, รวมทั้ง international baseball leagues และเริ่มผลิตหมวกเพื่อจำหน่ายให้กับแฟนกีฬาอีกด้วย

ยุคปี 1990 New Era เป็น Exclusive Supplier ให้กับทีมใน MLB และปี 1997 New Era ก็ได้ปล่อยโลโก้ ธง” Flag Logo” ออกมาด้วย

ปี 2000 New Era กลายเป็นแบรนด์ดังระดับโลก ที่ผลิตหมวก กีฬา แฟชั่น ดังไปถึงอุตสาหกรรม เพลง Entertainment ที่มีหมวกแบรนด์นี้จัดจำหน่าย แบรนด์ขยายกิจการไปทั่วยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย

ยุคปี 2010 New Era เป็นแบรนด์เดียวที่ผลิตหมวกให้กับทีมในลีค MLB, NFL, NBA  ลีคที่ใหญ่ที่สุด 3 ลีค ของสหรัฐอเมริกา

ขอบคุณที่มา www.neweracap.com/new-era-history

เราคุยกับถึงประวัติของแบรนด์ New Era กันมาหอมปากหอมคอแล้ว คราวนี้เรามาดูคอลเลคชั่น หรือ Series ของหมวกกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้างแบรนด์ New Era มีทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน ดังนี้

    • 9FORTY Adjustable เป็นรุ่นหมวกที่นิยมที่สุดในไทยค่ะ คือ เป็นรุ่นที่ปรับขนาดสายได้ ปีกหมวกโค้ง ฟรีไซส์ เรียกว่า ใส่ได้ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เลยค่ะ ขนาดรอบศรีษะ 57 ซม. ปรับได้ 3-4 ซม.ในรุ่นนี้เอง ก็มีขนาดสำหรับเด็กด้วยค่ะ ที่สติกเกอร์ก็จะมีเขียนไว้ เช่น Toddles, Infant, Child, Youth

    • 9TWENTY รุ่นนี้ก็ปรับขนาดได้ เช่นกัน แต่โครงหมวกจะเล็กกว่า 9FORTY เล็กน้อย เหมาะกับ หัวคนเอเชียมากขึ้น และสี แบบ ก็เยอะมาก เลือกกันให้ตาลายเลยค่ะ ขนาดรอบศรีษะ 54-55ซม. รุ่นนี้เหมาะกับคนที่ศรีษะเล็กค่ะ สาวๆที่ใส่ 9FORTY แล้วหลวมละก็ แนะนำให้ลองรุ่น 9TWENTY นะคะ จะกระชับมากกว่าค่ะ

    • 39THIRTY รุ่นนี้ ได้รับความนิยมที่อเมริกามากกว่า รุ่นนี้ปรับขนาดไม่ได้ Fitted Cap ลูกค้าต้องทราบขนาดรอบศรีษะตัวเอง หรือ เคยลองมาบ้างแล้ว มี 3-4 ขนาด แล้วแต่แบบว่าออกจากโซนไหน ( แอดมินจะพูดถึงโซนใน บทความหน้าค่ะ) ขนาดมี S M L XL

    • 59THIRTY รุ่นนี้ เรียกว่า สเนปแบ็ค Snapback ปีกหมวกจะตรง มาจากหมวกเบสบอล แล้วปรับให้เป็นหมวกแฟชั่น รุ่นนี้จะเป็น Fitted Cap ซึ่งมีขนาด ทั้งหมด 12 ไซส์ เลขไซส์จะอยู่ที่สติกเกอร์ รุ่นนี้ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลก จะเห็นว่า ดาราฮอลลีวู๊ดมักจะใส่รุ่นนี้กันค่ะ ถ้าจะใส่รุ่นนี้ ก็ต้องดูตารางขนาดกันก่อนนะคะ เดาเอาไม่ได้ค่ะ

    • 9FIFTY เป็น Snapback ที่ปรับขนาดได้ มี 3 ไซส์ S M L

จากที่แม่ค้าขายหมวกมา 4-5 ปีนี้ หมวกที่ฮิตที่สุด ก็คือ ทีม NY Yankee รองมาก็ Boston Red Sox, LA Dodgers, Pittsburgh Pirates, Philadephia Philies ที่มีลูกค้าถามหากันมาตลอด


สำหรับคำถามยอดฮิตว่า Made in ประเทศอะไร ก็ขอยืนยันคำเดิมนะคะ ว่าผลิตใน จีน เวียดนาม บัลกลาเทศ ฟิลิปปินส์ แต่ ลิขสิทธ์ในการออกแบบหมวก มีมาจาก อเมริกา อังกฤษ ฮ่องกง และอีกหลายสิบประเทศเลยค่ะ แต่ที่ร้านนำเข้ามาจาก อเมริกา อังกฤษ เป็นหลัก นานๆทีก็สั่งจากเยอรมันมาด้วย

ร้านขอขอบคุณลูกค้ามากมายที่อุดหนุนกันเรื่อยมา และขออนุญาตฝาก รีวิวสวยๆไว้ให้ชมกันนะคะ #reviewkaekulratshop