ของแท้ แต่ทำไม ผลิตจีน

ขอยกตัวอย่างแบรนด์มือถือผลไม้ ที่เรารู้จักกันดี Apple 100 % ของเค้าผลิตที่จีนเกือบหมดค่ะตั้งแต่ ปี 1990ชาติตะวันตกย้ายฐานการผลิตสินค้ามายังประเทศเอเชีย รวมกับ ในช่วงหลังที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ค่าแรงสูงขึ้น บริษัทหลายๆที่ในอเมริกา ฝั่งยุโรป ตัดสินใจข้ามเข้าสู่กำแพงเมืองจีน ด้วยค่าแรงที่ถูกกว่ามากๆ และทรัพยากรที่ต้นทุนต่ำกว่ามาก เราลองคิดดูว่า ณ ปัจจุบันนี้ มีอะไรไหม ที่ไม่ผลิตจากจีน

บางบริษัทก็ส่งผลิตทั่วเอเชีย เช่น เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ รวมทั้งไทย แต่ก่อนพวก สิ่งทอในเอเชีย นับว่าไทยเป็นหนึ่งก็ได้นะคะ แต่ด้วยค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนหลายแห่งกระจายการลงุทนไปที่เวียดนาม บังกลาเทศ แทน ด้วยค่าแรงที่ต่ำกว่า

ทีนี้เราลองมาคิดกันดูนะคะ ว่าทำไมหลายๆบริษัทถึงเลือกมาผลิตในเอเชีย เหตุผลหลักคงหนีไม่พ้นเรื่องของค่าแรงและเรื่องของทรัพยากรในทวีปเอเชียมีทรัพยากรมากมายที่เอื้ออำนวยต่อการผลิตและไม่จำเป็นต้องimport เพราะเราสามารถควบคุมต้นทุน ทำให้เรื่องของทรัพยากรมีผลต่อการเลือกของผู้ผลิตที่จะผลิตในประเทศนั้นๆ อีกทั้งบางประเทศเช่น เวียดนาม กัมพูชา ที่มีสนธิสัญญาการค้าเสรี FTA กับประเทศทางยุโรป ที่ทำให้ภาษีเป็นศูนย์ ก็เป็นการลดต้นทุนเข้าไปอีก จะเห็นได้ว่า พวกเสื้อผ้า ชุดกีฬา มักจะเป็นผลิตขึ้นที่เวียดนาม และส่งไปยุโรป โดยอัตราภาษีศูนย์

ส่วนในเรื่องของฝีมือจริงๆ สมัยก่อนอาจกล่าวได้ว่า ถ้าเทียบกันกับฝั่งยุโรปว่าเราถือว่าเรายังห่างไกลในฝั่งของทางนั้นจะมีเครื่องมือที่ทุ่นแรงมากกว่าเรา แต่ยังไงในด่านสำคัญของการปล่อยสินค้าก็จะมีQCพูดตรวจสอบสินค้า ก่อนที่สินค้าจะถูกจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อแบรนด์ ซึ่งการแข่งขันเรื่องการผลิต ประเทศเหล่านี้ ก็พัฒนาฝีมือแรงงานมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี ซึ่งสินค้าที่ผลิตภายใต้แบรนด์เหล่านี้ มีคุณภาพที่สูงขึ้น เพื่อส่งออกไปขายทั่วโลก

สินค้าส่วนใหญ่มี 2 แบบนะคะ งาน Shop ก็จะราคาสูง งานเนี๊ยบกว่า ยกตัวอย่าง Coach เข้า shop Thai ก็หมื่นอัพ ส่วนงาน outlet ที่อเมริกาจะนิยมขายกัน ถือว่างานสวยสมราคา ราคาคนธรรมดาเอื้อมถึง

ปัจจุบัน หากท่านใด สั่งCoach แล้วได้ made in usa ขอให้เชื่อได้เลยนะคะว่าปลอม ร้าน Kaekulrat สั่งของจาก Outlet ที่อเมริกาเลยค่ะ รับรองว่าลูกค้าทุกท่าน ได้รับของแท้แน่นอนนะคะ สบายใจได้นะคะ

จากที่ประสบการณ์เคย Coach มา ประเทศที่ผลิต ได้แก่ Thailand, Philippines, Vietnam, Myanmar, China, Vietnam คือ เบสิก เลยค่ะ ถ้าท่านดูป้ายแหล่งผลิต แล้วพบเห็นประเทศเหล่านี้ ก็ปลอดภัยค่ะ ของแท้

หมวก NY หรือ หมวก Adidas ร้อยละ 99 ผลิตที่จีนค่ะ บางทีจะมี บังกลาเทศ หรือ เวียดนาม หรือ ปากีสถาน มาบ้าง แต่หากท่านใดที่ต้องการ Made in USA บอกเลยค่า หายากมากกกกกก เอาจริงๆ ก็แม่ค้าขายผ่านมือมาเป็นหมื่นๆใบ ยังไม่เคยเห็นเลยดีกว่าค่ะ อเมริกาเค้าน่ายุ่งอยู่กับการหาทางไปดาวอังคารมากกว่า ที่จะผลิตสินค้าง่ายๆแบบนี้ (ดูแรง แต่จริงใจนะคะ) แต่หากใครยังไม่ไว้ใจอีก ทางร้านเก๋ ก็ยินดีหาใบเสร็จมารับประกันความแท้ได้นะคะ